chia sẻ:

Báo giá Tour là gì? Quy trình xây dựng báo giá Tour du lịch

Cập nhật 06.06.2024 | Kiến thức

Việc xây dựng báo giá Tour du lịch nhanh chóng, chuyên nghiệp, mang đậm dấu ấn thương hiệu là yếu tố giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ và nâng cao tỷ lệ chốt đơn hàng. Bài viết dưới đây là hướng dẫn chi tiết về quy trình xây dựng báo giá Tour du lịch hoàn chỉnh.
Báo giá Tour là gì? Quy trình xây dựng báo giá Tour du lịch

1. Báo giá Tour là gì?

Báo giá Tour là một tài liệu hoặc thông tin được thực hiện bởi các đại lý du lịch, doanh nghiệp du lịch lữ hành nhằm cung cấp thông tin chi tiết về giá của một tour du lịch cụ thể. Thông thường, báo giá tour được hình thành bởi 2 thành tố chính là Chương trình tour và bảng giá.

Tuy nhiên, một báo giá tour hoàn chỉnh sẽ bao gồm các thông tin sau:

  • Thông tin chung của báo giá: tên báo giá, ngày tạo phiếu, ngày đi tour dự kiến,..
  • Thông tin khách hàng: tên, địa chỉ, số điện thoại, email, số lượng người trong đoàn (note số lượng trẻ em nếu có),...
  • Hành trình tour du lịch: Mô tả chi tiết về từng ngày trong chương trình Tour, bao gồm các hoạt động, địa điểm tham quan, thời gian di chuyển và danh sách dịch vụ đi kèm.
  • Bảng giá: Bao gồm giá bán các dịch vụ có trong chương trình tour, giá bán tour cho 1 khách và giá bán tour cho cả đoàn (trong trường hợp đi theo đoàn)
  • Chi phí bao gồm, không bao gồm: Danh sách các dịch vụ, tiện ích được bao gồm và không bao gồm trong giá tour
  • Chính sách và các điều khoản: Các điều khoản liên quan đến việc đặt tour, hủy tour, hoàn tiền và các quy định khác mà khách hàng cần tuân thủ khi tham gia tour.

>>> Xem thêm: Chương trình Tour du lịch là gì?

2. Tại sao cần xây dựng Báo giá Tour?

Báo giá Tour mang lại nhiều giá trị và lợi ích trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp du lịch. Cụ thể:

Đảm bảo tính minh bạch & rõ ràng: Bảng báo giá giúp khách hàng có cái nhìn chính xác, đầy đủ về lịch trình tour, dịch vụ bao gồm và các khoản phí cho chuyến du lịch. Điều này giúp tránh xảy ra những hiểu lầm và tranh cãi không mong muốn trong quá trình làm việc giữa doanh nghiệp du lịch và khách hàng.

Hỗ trợ quyết định mua tour của khách hàng: Khi khách hàng có thông tin chi tiết về giá cả và các dịch vụ được cung cấp, họ sẽ đưa ra quyết định có mua tour hay không dễ dàng hơn. Đồng thời, họ cũng có thể so sánh các báo giá của các tour khác nhau, từ đó lựa chọn gói tour phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

Doanh nghiệp hiểu rõ về chi phí cho tổ chức tour: Trong quá trình xây dựng báo giá, doanh nghiệp cần xác định giá Nett mua của các dịch vụ, qua đó nắm bắt được chi phí cho toàn chương trình du lịch.

Tận dụng báo giá cho các bộ phận liên quan khác: Báo giá sẽ là dữ liệu đầu mối để các bộ phận liên quan khác trong doanh nghiệp xử lý công việc của mình một cách hiệu quả. Cụ thể, Sale có thể tận dụng báo giá này để tạo Booking, điều hành viên nắm bắt được chi tiết chương trình tour, các dịch vụ cần đặt, bộ phận kế toán dễ dàng theo dõi được chi phí và chiết tính tour.

Nâng cao hiệu quả kinh doanh: Trong quá trình xây dựng báo giá, doanh nghiệp cần xác định mức lợi nhuận kỳ vọng phù hợp và và điều chỉnh giá bán tour một cách hợp lý. Điều này giúp doanh nghiệp đảm bảo lợi nhuận, duy trì mức giá cạnh tranh trên thị trường.

3. Quy trình xây dựng Báo giá Tour

3.1. Thu thập thông tin từ khách hàng

Ở bước này doanh nghiệp cần thu thập thông tin chi tiết từ khách hàng để thiết kế gói tour phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ. Những thông tin này có thể bao gồm yêu cầu cụ thể về địa điểm mà họ muốn tham quan, thời gian khởi hành, số lượng người tham gia, loại hình dịch vụ mong muốn, ngân sách dự kiến,...

Quy trình xây dựng báo giá Tour

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần khai thác thêm các yêu cầu và mong muốn đặc biệt của khách hàng để đảm bảo rằng gói tour đáp ứng tốt nhất và mang lại trải nghiệm du lịch độc đáo và thoải mái nhất.

3.2. Lựa chọn chương trình tour phù hợp

Sau khi có được thông tin từ khách hàng, doanh nghiệp tiến hành đề xuất các chương trình tour phù hợp. Có thể là Tour có sẵn trong thư viện Tour, hoặc xây dựng chương trình Tour mới dựa trên yêu cầu của khách hàng.

3.3. Xây dựng báo giá Tour

Thông tin chung của báo giá Tour

Tại phần này, doanh nghiệp cần giới thiệu tổng quan về báo giá Tour. Bao gồm các thông tin như:

  • Tên báo giá
  • Mã báo giá
  • Ngày đi tour dự kiến
  • Số ngày kéo dài tour

Thông tin khách hàng

Phần này cung cấp thông tin cụ thể về khách hàng như:

  • Tên
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại
  • Email
  • Số lượng người trong đoàn (ghi chú số lượng trẻ em trong đoàn nếu có)

Hành trình tour

Đây là mục mà doanh nghiệp giới thiệu thông tin chi tiết về từng ngày trong chương trình tour du lịch. Bao gồm: thời gian di chuyển, các điểm tham quan, dịch vụ được cung cấp, hoạt động cụ thể, thời gian di chuyển.

Mục đích của những thông tin này là giúp khách hàng có cái nhìn rõ ràng về chuyến đi, từ đó tạo sự tin tưởng và hào hứng cho họ.

Bảng giá tour

Bảng giá Tour trong báo giá sẽ bao gồm giá bán của các dịch vụ có trong chương trình tour, giá một khách hàng phải trả để tham gia chương trình du lịch và giá bán toàn bộ tour cho cả đoàn trong trường hợp đi theo nhóm. Dưới đây là quy trình cơ bản để xác định giá bán cho doanh nghiệp:

  • Xác định giá Nett của các dịch vụ: Xác định giá gốc mà doanh nghiệp phải trả cho các nhà cung cấp dịch vụ
  • Xác định giá Nett cho 1 khách và theo khoảng khách: Để xác định giá Nett cho từng du khách, doanh nghiệp cần tổng hợp giá Nett của tất cả các dịch vụ có trong chương trình tour. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xác định giá Nett theo khoảng khách, tức là giá Nett cho một nhóm người tham gia khi chương trình tour du lịch được tổ chức cho nhóm hoặc đoàn đông người.
  • Xác định mức lợi nhuận kỳ vọng: Trong quá trình xác định giá bán cho chương trình tour du lịch, doanh nghiệp đưa ra mức lợi nhuận mà họ kỳ vọng từ chương trình du lịch này. Tuy nhiên, cần đưa ra mức lợi nhuận phù hợp để đảm bảo vẫn có thể đạt được lợi nhuận mong muốn mà vẫn duy trì được mức giá cạnh tranh trên thị trường.
  • Xác định giá bán cho 1 khách và theo các khoảng khách: Giá bán chương trình tour du lịch được cấu thành bởi: giá thành, chi phí bán hàng, lợi nhuận, thuế giá trị gia tăng và các chi phí khác,…

Giá bán được thể hiện bằng công thức sau:

Giá bán chương trình du lịch cho 1 khách = Giá thành tính cho 1 khách + Chi phí bán hàng + Chi phí khác (khấu hao TSCĐ, xây dựng chương trình du lịch…) + Mức lợi nhuận mong muốn + Thuế giá trị gia tăng

Một số phương pháp xác định giá bán khác:

- Số khách cần thiết tham gia chương trình Tour du lịch để đạt điểm hòa vốn = Chi phí cố định của Tour / (Giá thành Tour cho một du khách - Chi phí biến đổi của Tour cho 1 du khách).

- Số khách tham gia chương trình Tour du lịch để đạt lợi nhuận mục tiêu = (Chi phí cố định của Tour + lợi nhuận mục tiêu) / (Giá bán Tour cho 1 du khách - Chi phí biến đổi của Tour cho 1 du khách).

Chi phí bao gồm, không bao gồm

Liệt kê các dịch vụ và tiện ích được bao gồm và không bao gồm trong giá tour để khách hàng hiểu rõ và chủ động hơn trong việc chuẩn bị ngân sách cho các dịch vụ không bao gồm chi phí trong chương trình du lịch.

Điều khoản và chính sách bổ sung

Để hoàn thiện báo giá tour, doanh nghiệp cần bổ sung các điều khoản và chính sách liên quan. Bao gồm các điều kiện đặt cọc, hủy tour, hoàn tiền, quyền lợi và nghĩa vụ của du khách cũng như các chính sách bảo hiểm.

Mục đích của việc bổ sung điều khoản và chính sách này là để giảm thiểu các rủi ro và tranh chấp có thể phát sinh sau này. Đồng thời tạo ra một môi trường đáng tin cậy và minh bạch giữa doanh nghiệp và khách hàng.

3.4. Thiết kế template Báo giá Tour

Thiết kế báo giá Tour du lịch là quá trình sắp xếp lại thông tin của báo giá, trình bày một cách hợp lý, logic và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng. Để thiết kế và hoàn thiện một báo giá hoàn chỉnh, doanh nghiệp có thể thực hiện bằng các công cụ dưới đây:

Microsoft Word

Word là một công cụ phổ biến và dễ sử dụng mà bạn có thể tận dụng để tạo Báo giá Tour. Chỉ cần tạo ra các bảng, định dạng văn bản và chèn hình ảnh, bạn đã sở hữu một bản báo giá hoàn chỉnh.

Quy trình xây dựng báo giá Tour

Ưu điểm:

  • Dễ sử dụng, giao diện thân thiện và quen thuộc với nhiều người dùng.

Nhược điểm:

  • Không cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ thiết kế báo giá Tour
  • Thao tác thủ công, không có các công cụ tính toán giá Tour tự động

Microsoft Excel

Các công cụ tính toán của Excel giúp tự động tính toán tổng giá trị của các dịch vụ và tổng giá tour theo công thức một cách dễ dàng. Đồng thời, bạn có thể tùy chỉnh giao diện của bảng chuyên nghiệp hơn bằng cách sử dụng các tính năng định dạng và thiết kế của Excel.

Ưu điểm:

  • Dễ sử dụng, giao diện thân thiện và quen thuộc với nhiều người dùng.
  • Có sẵn trong bộ công cụ Microsoft Office, không cần cài đặt thêm phần mềm.
  • Có thể sử dụng công thức tính toán để hỗ trợ tính giá Tour

Nhược điểm:

  • Không cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ thiết kế báo giá Tour

Canva

Canva là một công cụ trực tuyến miễn phí cung cấp các mẫu thiết kế đẹp mắt cho nhiều loại tài liệu, bao gồm cả báo giá Tour du lịch. Chỉ cần tùy chỉnh các mẫu có sẵn hoặc tạo ra các bản thiết kế mới với các tính năng chỉnh sửa trên công cụ này là bạn đã có một bản Báo giá Tour hoàn chỉnh.

Ưu điểm:

  • Giao diện trực quan, dễ sử dụng cho mọi đối tượng
  • Cung cấp nhiều mẫu thiết kế đẹp mắt và chuyên nghiệp

Nhược điểm:

  • Mất nhiều thời gian xây dựng chương trình tour và tính giá Tour thủ công
  • Dễ xảy ra sai sót về giá

Phần mềm TravelMaster

TravelMaster là phần mềm quản trị và điều hành doanh nghiệp du lịch, giúp tối ưu quy trình nhanh chóng, chính xác, vượt trội. Trong đó, tính năng xây dựng báo giá Tour du lịch trong phân hệ Kinh doanh/Marketing giúp doanh nghiệp tạo báo giá một cách chuyên nghiệp, hỗ trợ hoạt động bán hàng và điều hành ở giai đoạn sau chuẩn xác hơn.

Quy trình xây dựng báo giá Tour

TravelMaster cho phép doanh nghiệp xây dựng báo giá Tour chỉ trong chưa đầy 1 phút bằng cách thêm nhanh hoặc nhân bản từ các báo giá có sẵn. Để rút ngắn thời gian tạo báo giá, tối ưu quy trình và nâng cao hiệu suất làm việc, doanh nghiệp chỉ cần kết hợp các Tour Module trong hệ thống thành một chương trình Tour mới hoàn chỉnh.

Đồng thời, tính năng chiết tính giá Nett của các dịch vụ giúp doanh nghiệp tính giá thành tour một cách nhanh chóng. Bảng chiết tính cho phép lấy dữ liệu từ hệ thống nhà cung cấp, quản lý khoảng khách, quản lý nhóm trẻ từ đó đảm bảo tính chính xác của bảng giá. Doanh nghiệp có thể thiết lập Markup Rate phù hợp với mục tiêu lợi nhuận mong muốn và hạn chế rủi ro bán giá tour quá thấp hoặc quá cao làm ảnh hưởng tới lợi nhuận cũng như uy tín của doanh nghiệp.

Đặc biệt, TravelMaster cung cấp tính năng Addon Template Chương trình tour giúp doanh nghiệp tự trình bày mẫu chương trình tour mang màu sắc nhận diện thương hiệu, tăng tính thẩm mỹ và gây ấn tượng với khách hàng.

Ưu điểm:

  • Phần mềm dành riêng cho doanh nghiệp du lịch, đáp ứng tiêu chuẩn nghiệp vụ đặc thù của Ngành
  • Tự động hóa các quy trình xây dựng báo giá, giảm thiểu sai sót
  • Khai thác tối đa dữ liệu có sẵn, rút ngắn thời gian làm việc
  • Dễ dàng chiết tính giá Tour, công thức tính giá Tour tự động, chuẩn xác
  • Linh hoạt điều chỉnh danh sách dịch vụ và giá dịch vụ theo yêu cầu cụ thể của từng khách hàng
  • Hỗ trợ thiết kế chương trình báo giá Tour chuyên nghiệp, mang dấu ấn thương hiệu

Nhược điểm:

  • Cần số hóa dữ liệu đầu vào như dữ liệu Nhà cung cấp, dữ liệu Tour mẫu (Tour sản phẩm) để tiết kiệm thời gian xây dựng báo giá Tour.

>>> Xem thêm: Tổng quan Phần mềm du lịch TravelMaster - Giải pháp quản trị Doanh nghiệp Du lịch thông minh

4. Lưu ý khi xây dựng báo giá Tour du lịch

Khi xây dựng báo giá Tour du lịch, cần lưu ý các yếu tố dưới đây để báo giá của bạn chuyên nghiệp và ấn tượng với khách hàng:

Xây dựng báo giá phù hợp với nhu cầu của khách hàng: Đảm bảo rằng báo giá phản ánh đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Tùy chỉnh gói tour bao gồm các loại hình dịch vụ, tiêu chuẩn chất lượng, ngân sách,...để phù hợp với các yêu cầu cụ thể của họ.

Trình bày minh bạch, khoa học: Báo giá cần được trình bày một cách rõ ràng và khoa học. Sử dụng ngôn từ dễ hiểu và tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành quá phức tạp để khách hàng có thể đọc hiểu nội dung. Đồng thời, đảm bảo rằng mọi chi phí và chính sách, điều kiện đều được mô tả một cách minh bạch, chi tiết.

Báo giá Tour phản ánh rõ bản sắc thương hiệu: Để tạo ấn tượng và khiến khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn, báo giá cần được trình bày và thiết kế chuyên nghiệp, phản ánh đúng màu sắc riêng của doanh nghiệp.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về quy trình xây dựng & thiết kế báo giá Tour du lịch hoàn chỉnh. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn thiết kế báo giá Tour hiệu quả, chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Từ đó, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững.

>>> Xem thêm: Quy trình xây dựng và thiết kế chương trình Tour du lịch

>>> Xem thêm: Quy trình xây dựng Tour Module và cách tính giá trong chương trình Tour Module