chia sẻ:

Nền tảng số thúc đẩy kết nối thông minh và đổi mới sáng tạo trong du lịch

Cập nhật 21.10.2024 | Chuyển đổi số

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, Ngành Du lịch đang trải qua một cuộc cách mạng mạnh mẽ. Nền tảng số không đơn thuần chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn trở thành động lực chính thúc đẩy kết nối thông minh và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực này.
Nền tảng số thúc đẩy kết nối thông minh và đổi mới sáng tạo trong du lịch

Đây là chia sẻ của Ông Nguyễn Quyết Tâm - Chuyên gia Chuyển đổi số Du lịch, Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietISO tại Tọa đàm “Kết nối thông minh - Khơi nguồn đổi mới” do Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tổ chức vào ngày 18/10/2024 vừa qua. 

Cụ thể tham luận về chủ đề này, Ông Tâm đã nhận định về những điểm sáng mà toàn ngành đã đạt được cũng như khẳng định tầm quan trọng của Nền tảng số trong việc kết nối toàn ngành, thực hiện mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030.

Nen-tang-so-thuc-day-ket-noi-thong-minh-trong-du-lich

Trong Ngành Du lịch, Nền tảng số đóng vai trò quan trọng trong việc xóa bỏ khoảng cách và tăng cường kết nối giữa khách du lịch, doanh nghiệp du lịch, tổ chức du lịch, điểm đến và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Các bên có thể dễ dàng chia sẻ thông tin, tương tác và phối hợp chặt chẽ hơn. 

Kết nối giữa Khách du lịch và Doanh nghiệp

Nền tảng số giúp khách du lịch và doanh nghiệp du lịch kết nối dễ dàng và tương tác thuận tiện. Thông qua Nền tảng số, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm dịch vụ, lựa chọn dịch vụ theo nhu cầu và sở thích cá nhân. Chỉ với vài thao tác, họ có thể truy cập vào hàng ngàn lựa chọn từ điểm đến, danh sách hoạt động cho tới cơ sở lưu trú,... giúp việc tổ chức chuyến đi trở nên thuận tiện và linh hoạt hơn. Đồng thời, tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách so sánh giá cả và lựa chọn dịch vụ hợp lý. 

Hoạt động đặt dịch vụ hay thanh toán dịch vụ du lịch trực tuyến cũng có thể hoàn tất chỉ trong vài bước. Việc giao tiếp giữa khách du lịch với doanh nghiệp du lịch thông qua ứng dụng, qua nền tảng số đạt hiệu quả cao hơn nhờ khả năng phản hồi tự động, nhanh chóng. Đây được xem là những giá trị nổi bật của Nền tảng số trong việc nâng cao trải nghiệm khách du lịch trong kỷ nguyên số.

Kết nối giữa Khách du lịch và Điểm đến

Với sự phát triển của công nghệ, các nền tảng số giờ đây cung cấp cho du khách các công cụ hướng dẫn du lịch thông minh. Những ứng dụng này không chỉ cung cấp bản đồ và thông tin về các địa điểm tham quan mà còn gợi ý những dịch vụ du lịch tại điểm đến như khách sạn, nhà hàng, sự kiện và lịch trình được cá nhân hóa theo sở thích và nhu cầu của từng khách hàng. Điều này mang đến cho du khách một trải nghiệm thuận tiện và tối ưu, giúp họ dễ dàng khám phá vẻ đẹp của các điểm đến mà họ muốn tham quan.

Nen-tang-so-thuc-day-ket-noi-thong-minh-trong-du-lich

Bên cạnh đó, các nền tảng số cũng cho phép du khách chia sẻ đánh giá về trải nghiệm của mình tại điểm đến. Điều này không chỉ tạo cơ hội cho khách hàng mới có thể tham khảo thông tin hữu ích từ những người đi trước mà còn giúp các doanh nghiệp du lịch cải thiện chất lượng dịch vụ của họ. Qua đó, một cộng đồng du lịch được hình thành, nơi du khách có thể kết nối, giao lưu và chia sẻ những câu chuyện, trải nghiệm của mình, góp phần làm phong phú thêm văn hóa du lịch và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành.

Kết nối giữa doanh nghiệp du lịch với Nhà cung cấp dịch vụ du lịch và Đại lý du lịch

Doanh nghiệp du lịch có thể dễ dàng tìm kiếm và phát triển quan hệ với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trên toàn quốc thông qua các công cụ kết nối thông minh của Nền tảng số. Điều này không chỉ nâng cao khả năng lựa chọn đối tác phù hợp mà còn mở rộng mạng lưới hợp tác, tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh doanh mới.

Trong quá trình hợp tác, doanh nghiệp nhận được sự chia sẻ dữ liệu sản phẩm, thông tin dịch vụ để xúc tiến kinh doanh. Việc theo dõi và đánh giá hiệu suất bán hàng cho từng Nhà cung cấp dịch vụ du lịch cũng được báo cáo rõ ràng, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược hợp tác và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đồng thời, Nền tảng số cũng giúp doanh nghiệp thiết lập và quản lý các kênh phân phối cho từng sản phẩm du lịch một cách hiệu quả. Bao gồm tìm kiếm và lựa chọn các đại lý du lịch phù hợp, quản lý hệ thống đại lý, theo dõi hiệu suất, xử lý yêu cầu và duy trì mối quan hệ hợp tác suôn sẻ. Điều này giúp xây dựng mạng lưới phân phối sản phẩm mạnh mẽ và cải thiện hiệu quả hợp tác.

Kết nối giữa Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với doanh nghiệp du lịch

Nền tảng số đang tạo ra một sự chuyển mình mạnh mẽ trong mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp du lịch. Thông qua Nền tảng số, họ có thể nắm bắt tình hình thực tế của thị trường và từ đó, đưa ra những chính sách phù hợp.

Không chỉ quản lý dữ liệu, nền tảng số cũng có vai trò quan trọng giúp đơn giản hóa quy trình xử lý quy trình, thủ tục. Các thủ tục hành chính như cấp phép hoạt động có thể được thực hiện trực tuyến, tiết kiệm thời gian, giảm bớt gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý. Nhờ vào công nghệ số, mối liên hệ giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp trở nên chặt chẽ hơn, từ đó thúc đẩy sự phát triển chung của ngành.

Nền tảng số đang thúc đẩy sự xuất hiện của nhiều mô hình kinh doanh du lịch mới và sáng tạo. Nhờ vào khả năng kết nối và tương tác giữa các bên liên quan, từ khách hàng, doanh nghiệp đến nhà cung cấp dịch vụ, nền tảng số không chỉ tạo ra môi trường thuận lợi cho việc thúc đẩy những cải tiến và phát triển dịch vụ ngày càng hoàn thiện hơn, chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, Nền tảng số giúp tối ưu hóa quy trình hoạt động, tiết kiệm chi phí và thời gian, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung vào cải tiến và đổi mới sản phẩm, dịch vụ. Đưa ra những đề xuất phù hợp với sở thích cá nhân, góp phần nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. Với sự hỗ trợ của công nghệ số, doanh nghiệp du lịch có thể nhanh chóng thích ứng với các xu hướng mới của thị trường, thúc đẩy sự đổi mới liên tục và phát triển bền vững.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng số đang diễn ra mạnh mẽ, Ngành Du lịch có nhiều cơ hội để bứt phá và phát triển bền vững. Các Nền tảng số không chỉ kết nối các bên liên quan mà còn mở ra những mô hình kinh doanh mới, giúp toàn ngành dễ dàng thích ứng với các xu hướng và nhu cầu thay đổi của thị trường. 

Với vai trò là động lực chính cho sự kết nối và đổi mới, Nền tảng số du lịch chắc chắn sẽ tiếp tục định hình và phát triển Ngành Du lịch Việt Nam trong tương lai.