chia sẻ:

Xác định chi phí cố định và chi phí biến đổi trong tính giá Tour du lịch

Cập nhật 22.06.2024 | Kiến thức

Trong kinh doanh du lịch, đặc biệt là khi tính toán giá Tour du lịch, việc xác định chi phí cố định và chi phí biến đổi là bước vô cùng quan trọng và cần thiết. Hai loại chi phí này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá Tour cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp.
Cách xác định chi phí cố định và chi phí biến đổi trong tính giá Tour du lịch

Tại sao cần phần biệt chi phí cố định và chi phí biến đổi?

Phân biệt chi phí cố định và chi phí biến đổi trong tính giá tour du lịch là một yếu tố quan trọng vì những lý do sau:

  • Hiểu rõ cấu trúc chi phí: Phân biệt và xác định hai loại chi phí này cho phép doanh nghiệp xác định chính xác mức độ ảnh hưởng của mỗi loại chi phí đến giá thành cũng như lợi nhuận cho từng Tour du lịch một cách dễ dàng.
  • Định giá chính xác: Biết được chi phí cố định và chi phí biến đổi giúp doanh nghiệp tính toán chính xác giá thành cho tour du lịch đồng thời xác định số lượng khách tối thiểu cần tham gia chương trình du lịch để đạt điểm hòa vốn.
  • Quản lý chi phí hiệu quả: Xác định và tính toán chính xác hai loại chi phí này, doanh nghiệp kiểm soát và quản lý chi phí hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và tăng lợi nhuận.

Cách xác định chi phí cố định và chi phí biến đổi trong tính giá Tour du lịch

Chi phí cố định là gì?

Chi phí cố định là tổng chi phí của các dịch vụ mà mọi thành viên trong đoàn du lịch cùng sử dụng chung và không thể bóc tách riêng lẻ cho từng khách. Các chi phí này thường không thay đổi theo số lượng khách trong đoàn, tức là chi phí này vẫn giữ nguyên dù số lượng khách tăng hay giảm.

Thông thường, chi phí cố định trong tính giá Tour du lịch thường bao gồm:

  • Chi phí thuê hướng dẫn viên du lịch cho toàn bộ chuyến đi
  • Chi phí thuê xe vận chuyển chung cho toàn bộ đoàn
  • Chi phí tổ chức các sự kiện chung như tiệc tối hoặc buổi lễ,...

Ví dụ: Khi một đoàn du lịch thuê một hướng dẫn viên du lịch để dẫn tour trong suốt chuyến đi với chi phí là 5.000.000 VNĐ, thì chi phí này được xem là chi phí cố định. Điều này có nghĩa là chi phí 5.000.000 VNĐ này không phụ thuộc vào số lượng khách tham gia tour. Dù đoàn có ít hoặc nhiều khách tham gia, chi phí để thuê hướng dẫn viên vẫn là 5.000.000 VNĐ và được chia đều cho tất cả các thành viên trong đoàn.

Đặc điểm của chi phí cố định trong giá Tour du lịch

  • Không thay đổi theo số lượng khách trong đoàn, chi phí vẫn giữ nguyên dù số lượng tăng hay giảm
  • Chi phí cố định được chia đều cho tất cả các thành viên trong đoàn
  • Chi phí cố định có tính ổn định, giúp các nhà tổ chức tour dễ dàng dự tính và kiểm soát các khoản chi phí này
  • Có thể tận dụng chi phí cố định để tạo lợi thế kinh tế theo quy mô, làm giảm chi phí bình quân cho mỗi khách hàng, từ đó cung cấp giá tour cạnh tranh hơn.

>> Xem thêm: Quy trình xây dựng và thiết kế chương trình Tour du lịch

Chi phí biến đổi

Chi phí biến đổi là các khoản chi phí thay đổi theo số lượng khách và được tính riêng cho từng khách. Đây là những chi phí mà mỗi khách hàng phải chi trả dựa trên các dịch vụ và hoạt động mà họ sử dụng trong chuyến đi du lịch.

Thông thường, chi phí cố định trong tính giá Tour du lịch thường bao gồm:

  • Chi phí vé vào cửa các địa điểm tham quan
  • Chi phí ăn uống và các hoạt động giải trí cá nhân
  • Chi phí bảo hiểm du lịch và các chi phí phát sinh riêng của từng khách
  • Chi phí vé tàu, vé máy bay,...

Ví dụ: Chi phí vào cửa các địa điểm tham quan là chi phí biến đổi và sẽ tính riêng cho từng khách. Vé vào Văn miếu Quốc tử giám là 70.000 VNĐ/người. Khi đó, trong đoàn có 20 khách tham quan thì tổng chi phí vào cửa sẽ là 2.100.000 VNĐ.

Đặc điểm của chi phí biến đổi trong giá Tour du lịch 

  • Biến thiên theo số lượng khách, khi số lượng khách tăng, tổng chi phí biến đổi tăng và ngược lại
  • Có tính cá nhân hóa cao, mỗi khách hàng chỉ trả chi phí cho những dịch vụ họ thực sự sử dụng
  • Chi phí biến đổi có thể dễ dàng dự toán dựa trên số lượng khách và các dịch vụ được cung cấp. Điều này giúp doanh nghiệp du lịch lập kế hoạch tài chính và ngân sách một cách hiệu quả.

Qua những thông tin chi tiết ở phía trên, có thể thấy rằng mỗi loại chi phí đều có đặc điểm riêng. Chi phí cố định là những khoản phí không thay đổi theo số lượng khách và được chia đều cho từng thành viên trong tour. Những chi phí này có thể là chi phí thuê hướng dẫn viên, chi phí vận chuyển chung cho cả đoàn,....

Trái lại, chi phí biến đổi lại thay đổi theo số lượng khách và chi trả dựa trên các dịch vụ và hoạt động mà họ sử dụng trong chuyến đi du lịch. Chi phí biến đổi thường là chi phí tham quan, chi phí vé máy bay, tàu hỏa,...

Xác định chi phí cố định và chi phí biến đổi trong tính giá Tour là một hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp định giá chính xác, xác định điểm hòa vốn và quản lý rủi ro, lập kế hoạch tài chính hiệu quả. Vì vậy, việc tính toán và quản lý chi phí này cần được thực hiện kỹ lưỡng và chuẩn xác để đảm bảo quá trình kinh doanh diễn ra suôn sẻ.

 


Trên Phần mềm du lịch TravelMaster, bạn không còn phải đau đầu trong việc xác định giá thành và giá bán của Tour du lịch nữa. Thay vào đó, bạn chỉ cần lựa chọn danh sách dịch vụ cho mỗi ngày đi tour và chọn nhà cung cấp dịch vụ tương ứng, tất cả các công thức sẽ được tự động xử lý để đưa ra mức giá thành cuối cùng. Tùy thuộc vào mức lợi nhuận kỳ vọng dựa trên tổng giá thành hay theo từng dịch vụ lẻ trong Tour, TravelMaster cũng giúp bạn xác định được giá bán chính xác chỉ trong 1 giây.

Không còn nhầm lẫn, không còn sai sót, không tốn thời gian và có thể gia tăng hiệu suất X2, Phần mềm du lịch TravelMaster giúp hoạt động chiết tính giá Tour khi xây dựng Tour mẫu và khi xây dựng Báo giá Tour cho khách hàng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Thử ngay bằng cách click vào nút dưới đây!

 

Dang-ky-dung-thu-TravelMaster