chia sẻ:

Hướng dẫn cải thiện thứ hạng trên các kênh OTA

Cập nhật 26.06.2024 | Sale & Marketing

Có thứ hạng cao trên các kênh OTA là một lợi thế lớn giúp doanh nghiệp du lịch tăng khả năng tiếp cận khách hàng và cơ hội bán hàng. Tuy nhiên làm thế nào để vượt mặt các đối thủ cạnh tranh và có thứ hạng cao trên các nền tảng này? Bài viết sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết dành cho bạn!
Hướng dẫn cải thiện thứ hạng trên các kênh OTA

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng trên OTA

Mặc dù mỗi kênh OTA sẽ có các tiêu chí xếp hạng riêng nhưng hầu hết các kênh OTA đều hướng tới mục đích chung là tối đa hóa doanh thu cho nền tảng, đối tác và cung cấp dịch vụ phù hợp nhất cho khách hàng. Dưới đây là một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của kênh OTA:

Mức độ liên quan đến tiêu chí tìm kiếm của khách hàng: Hầu hết các kênh OTA đều mong muốn người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm dịch vụ phù hợp và nhanh nhất có thể. Vì vậy, những sản phẩm dịch vụ có thể đáp ứng các tiêu chí của khách hàng sẽ có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

  • Tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ chuyển đổi là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của sản phẩm dịch vụ. Sản phẩm càng nhận được nhiều lượt đặt chỗ thì thứ hạng sản phẩm sẽ càng cao.
  • Đánh giá của khách hàng: Một sản phẩm dịch vụ có nhiều đánh giá tích cực sẽ tạo được lòng tin và có thể được xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của các kênh OTA.
  • Giá cả: Các chính sách giá linh hoạt như hoàn tiền, khuyến mãi đặc biệt hoặc các gói dịch vụ trọn gói thường được OTA ưu tiên hiển thị, từ đó góp phần nâng cao thứ hạng trên nền tảng này.

>> Xem thêm: OTA là gì? Vai trò của OTA

2. Hướng dẫn cải thiện thứ hạng trên các kênh OTA du lịch

Sử dụng từ khóa phù hợp

Để cải thiện thứ hạng trên các kênh OTA, hãy tiến hành nghiên cứu từ khóa mà khách hàng thường tìm kiếm về sản phẩm dịch vụ.

Hướng dẫn cải thiện thứ hạng trên các kênh OTA

Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu những từ khóa phổ biến mà đối thủ cạnh tranh sử dụng cho các sản phẩm và dịch vụ bán chạy của họ. Học hỏi từ chiến lược từ khóa của đối thủ giúp dễ dàng xác định những từ khóa tiềm năng mà bạn có thể chưa nghĩ đến và áp dụng chúng vào chiến lược của mình.

Khi đã xác định được các từ khóa phù hợp, hãy thêm chúng vào tiêu đề và mô tả sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng từ khóa phải được sử dụng một cách tự nhiên. Việc nhồi nhét từ khóa có thể ảnh hưởng đến thứ hạng cũng như gây khó chịu cho khách hàng.

Liên tục cải thiện nội dung và hình ảnh sản phẩm

Hãy luôn làm mới mô tả sản phẩm dịch vụ của bạn bởi OTA sẽ không đánh giá cao những hồ sơ không được cập nhật trong một thời gian dài. Dưới đây là những lưu ý trong quá trình cập nhật nội dung mô tả sản phẩm:

  • Viết tiêu đề và mô tả hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên
  • Đảm bảo rằng mọi thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ đều được cập nhật chi tiết. Ví dụ đối với sản phẩm là phòng khách sạn, cần cung cấp đầy đủ các thông tin như: kích thước phòng, tiện nghi, dịch vụ đi kèm, chính sách hủy đặt phòng và các thông tin khác có liên quan để khách hàng đưa ra quyết định đặt phòng dễ dàng hơn.
  • Sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao, sắc nét để hiển thị rõ ràng các đặc điểm và tiện nghi của sản phẩm, dịch vụ. Đảm bảo rằng các hình ảnh được chụp từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó giới thiệu một cách đầy đủ và chân thực tới khách hàng.

Thu thập đánh giá tích cực từ khách hàng

Cách cải thiện thứ hạng trên kênh OTA

Các sản phẩm, dịch vụ có nhiều đánh giá tích cực thường được ưu tiên xếp hạng cao trên OTA. Vì vậy, đừng quên tạo động lực cho khách hàng để họ viết những đánh giá tích cực cho sản phẩm dịch vụ của bạn.

Để khuyến khích khách hàng viết những đánh giá tích cực, trước tiên cần đảm bảo rằng sản phẩm, dịch vụ đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Đồng thời có thể xem xét áp dụng các chương trình khuyến mãi như giảm giá cho lần tiếp theo, tặng voucher nếu khách hàng đánh giá trên OTA,... Tuy nhiên, cần đảm bảo việc khuyến khích khách hàng đánh giá sẽ không gây áp lực hay can thiệp quá mức vào quyền lựa chọn và sự chia sẻ của họ.

Giữ giá cạnh tranh và hợp lý

Khi khách hàng tìm kiếm, đa số các kênh OTA đều luôn ưu tiên hiển thị những sản phẩm, dịch vụ có mức giá tốt. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược giá hợp lý để có thể duy trì và nâng cao thứ hạng của mình trên công cụ tìm kiếm của OTA.

Giá của sản phẩm cần phản ánh đúng chất lượng dịch vụ và đúng với thị trường mà bạn đang nhắm đến. Nếu giá quá cao so với giá trị thực tế của sản phẩm, bạn có thể gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng và duy trì thứ hạng trên các kênh OTA.

Để đảm bảo giá sản phẩm dịch vụ luôn cạnh tranh, hãy sử dụng các công cụ phân tích thị trường và đối thủ. Theo dõi giá cả và chính sách giá của họ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mức độ cạnh tranh của mình trong ngành. Từ đó có sự điều chỉnh phù hợp để thích ứng với sự biến động của thị trường.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã nắm bắt được những thông tin hữu ích để cải thiện thứ hạng trên OTA, đồng thời tăng cường tỷ lệ đặt hàng và tăng trưởng doanh thu.

>> Xem thêm: Top các kênh OTA hàng đầu cho doanh nghiệp du lịch