chia sẻ:

Chương trình nói chuyện chuyên đề "Chuyển đối số Du lịch Việt Nam"

Cập nhật 11.06.2024 | Báo chí

Chương trình nói chuyện chuyên đề “Chuyển đổi số du lịch Việt Nam” được thực hiện nhằm giới thiệu về xu thế chuyển đổi số trong nền Du lịch thế giới nói chung và ngành Du lịch Việt Nam nói riêng, đồng thời tuyên truyền về tầm quan trọng của hoạt động chuyển đổi số tới mọi mặt của lĩnh vực Du lịch; khuyến khích sinh viên tìm hiểu, tiếp cận với xu hướng này trong học tập và công việc tương lai.
Chương trình nói chuyện chuyên đề "Chuyển đối số Du lịch Việt Nam"

Ngày 24/ 11/ 2022, khoa Du lịch phối hợp với phòng Công tác sinh viên – trường Đại học Văn hóa Hà Nội và Công ty Cổ phần VietISO tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Chuyển đổi số du lịch Việt Nam”. Tham gia buổi nói chuyện, về phía đơn vị ngoài trường có sự hiện diện của:

- Ông Nguyễn Quyết Tâm – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần VietISO, chuyên gia Chuyển đổi số lĩnh vực du lịch - Diễn giả chính của chương trình

- ThS. Lê Bá Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Hà Nội

Về phía các đơn vị trong trường Đại học Văn hóa Hà Nội có sự tham gia của:

- PGS. TS. Đỗ Thị Quyên – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Văn hóa Hà Nội

- TS. Nông Anh Nga – Phó trưởng phòng Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế.

- TS. Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trưởng khoa Kiến thức cơ bản

- TS. Trần Đức Nguyên – Phó trưởng khoa Di sản Văn hóa

- ThS. Trần Dũng Hải – Phó trưởng khoa Luật.

Về phía khoa Du lịch, có sự hiện diện của:

- PGS. TS. Bùi Thanh Thủy – Trưởng khoa Du lịch

Các thầy cô giáo là cán bộ, giảng viên trong khoa Du lịch cùng một số giảng viên thỉnh giảng ngoài trường và hơn 500 SV khoa Du lịch.

Chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết và là xu hướng tất yếu đối với ngành Du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Đây là vấn đề mang tính chiến lược trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng rộng lớn và sâu sắc trên toàn thế giới. Nắm bắt xu thế đó, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã và đang tích cực triển khai hoạt động chuyển đổi số.

Chương trình nói chuyện chuyên đề “Chuyển đổi số du lịch Việt Nam” được thực hiện nhằm giới thiệu về xu thế chuyển đổi số trong nền Du lịch thế giới nói chung và ngành Du lịch Việt Nam nói riêng, đồng thời tuyên truyền về tầm quan trọng của hoạt động chuyển đổi số tới mọi mặt của lĩnh vực Du lịch; khuyến khích sinh viên tìm hiểu, tiếp cận với xu hướng này trong học tập và công việc tương lai.

Mở đầu buổi nói chuyện, PGS. TS. Bùi Thanh Thủy – Trưởng khoa Du lịch đã có lời phát biểu, giới thiệu và nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động chuyển đổi số trong cuộc sống cũng như trong ngành Du lịch hiện nay. Theo đó, “chuyển đổi số là việc sử dụng công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội và giá trị mới”. 

Vai trò và ý nghĩa của hoạt động chuyển đổi số lại càng thể hiện rõ rệt trong lĩnh vực Du lịch. Nhiều trường hợp doanh nghiệp du lịch không kịp thích ứng với công nghệ mới đã phải đóng cửa ngay cả khi đại dịch, đặt ra vấn đề cấp thiết phải tiến hành chuyển đổi số, ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin một cách nhanh chóng, toàn diện và sâu sắc trong lĩnh vực Du lịch hiện nay. Sự ra đời của các mô hình kinh doanh du lịch trực tuyến, nổi bật nhất là hệ thống đại lý lữ hành trực tuyến ngày càng phát triển cũng đặt ra nhiều yêu cầu, khuyến khích nguồn nhân lực thế hệ mới – là thế hệ sinh viên du lịch tương lai phải nhanh chóng tiếp cận, học hỏi và ứng dụng thành thạo các hình thức công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động kinh doanh du lịch.

Tại buổi nói chuyện, chuyên gia Nguyễn Quyết Tâm – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần VietISO đã trình bày các vấn đề khái quát về hoạt động chuyển đổi số trong du lịch tại Việt Nam. Đồng thời, diễn giả cũng nêu ra những rào cản, khó khăn và thách thức đối với doanh nghiệp du lịch Việt Nam khi thực hiện chuyển đổi số, mở ra một cái nhìn toàn cảnh, bao quát về hoạt động chuyển đổi số hiện nay trong lĩnh vực du lịch. Song song với đó là một số phương hướng, giải pháp phát triển, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch với những điều kiện đặc thù tại Việt Nam.
Các đại biểu và sinh viên tham gia buổi nói chuyện cũng có thời gian để thảo luận, trình bày các ý kiến, quan điểm của bản thân về thực tiễn phát triển hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực, bổ ích nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức về chuyển đổi số - một hoạt động còn khá mới mẻ song lại vô cùng cần thiết đối với sự phát triển chung của toàn ngành Du lịch Việt Nam; đặc biệt trong môi trường giáo dục đại học – nơi tập trung đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng nên nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai. 

Nguồn: Trường Đại học Văn hóa Hà Nội