chia sẻ:

Sản phẩm du lịch là gì?

Cập nhật 10.07.2024 | Kiến thức

Sản phẩm du lịch giữ vai trò cốt lõi trong việc định hình và phát triển Ngành Du lịch. Không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn hỗ trợ giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa tại khu vực.
Sản phẩm du lịch là gì

1. Sản phẩm du lịch là gì?

Theo Khoản 5, Điều 3 Luật Du lịch 2017, Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ trên cơ sở khai thác giá trị tài nguyên du lịch để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch.

2. Các yếu tố cấu thành sản phẩm du lịch

Các yếu tố cấu thành sản phẩm du lịch bao gồm nhiều loại dịch vụ khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong suốt hành trình của họ. Cụ thể:

  • Dịch vụ vận chuyển: Dịch vụ vận chuyển là yếu tố hỗ trợ cho các hoạt động du lịch trong việc vận chuyển hàng hóa, đảm bảo du khách có thể di chuyển thuận tiện từ nơi này đến nơi khác. Các loại hình vận chuyển phổ biến bao gồm: hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy,...
  • Dịch vụ lưu trú: Dịch vụ lưu trú là một trong những thành phần chính tạo nên sản phẩm du lịch nhằm phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của du khách. Một số loại hình dịch vụ lưu trú có thể kể đến như: khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay,...
  • Dịch vụ ăn uống: Dịch vụ này nhằm đáp ứng nhu cầu ẩm thực của du khách trong suốt hành trình. Các loại hình dịch vụ ăn uống bao gồm: nhà hàng, quán ăn, quán cafe, bar, pub,..
  • Dịch vụ tham quan: Đây là các dịch vụ giúp du khách có thể tham quan, khám phá vẻ đẹp tại các địa điểm du lịch. Dịch vụ này thường có thể kèm theo hướng dẫn viên tùy theo nhu cầu của du khách.
  • Các dịch vụ khác: Bên cạnh các dịch vụ chính, sản phẩm du lịch còn bao gồm nhiều loại dịch vụ khác để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách như cung cấp hàng hóa, sản phẩm lưu niệm, thủ tục hỗ trợ hộ chiếu, visa,...

3. Vai trò của sản phẩm du lịch

Thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế quốc gia

Các lợi ích kinh tế mang lại từ sản phẩm du lịch là không thể phủ nhận, việc tiêu dùng và mua bán các sản phẩm du lịch góp phần tạo nên một nguồn thu ổn định cho quốc gia và các các doanh nghiệp địa phương. Hơn nữa, các khoản chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam cũng là nguồn thu ngoại tệ quan trọng cho quốc gia. Nguồn thu này giúp cân bằng cán cân thanh toán và tăng dự trữ ngoại tệ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư phát triển kinh tế đất nước.

Du lịch phát triển cũng tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế phụ trợ như sản xuất hàng tiêu dùng, vận tải và xây dựng cùng phát triển, vì sản phẩm du lịch mang tính liên ngành có quan đến nhiều lĩnh vực khác trong nền kinh tế. Từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và đa dạng hóa nguồn thu nhập cho các nền kinh tế quốc gia.

Phát triển Ngành Du lịch

Đầu tư vào các sản phẩm du lịch chất lượng không chỉ tạo ra lợi ích tức thời mà còn đem lại lợi ích lâu dài cho Ngành Du lịch. Sản phẩm du lịch uy tín, chất lượng sẽ giúp thu hút sự quan tâm từ phía khách hàng, kích thích họ chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động du lịch. Từ đó thúc đẩy doanh thu cho các nhà cung cấp dịch vụ du lịch và phát triển ngành du lịch nói chung.

Đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch cũng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới, thu hút sự đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ đó phát triển Ngành du lịch một cách bền vững.

Giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa

Trải nghiệm các sản phẩm du lịch, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm văn hóa, di tích lịch sử và những nét kiến trúc độc đáo của địa phương. Điều này góp phần nâng cao nhận thức của du khách về những giá trị văn hóa, khuyến khích họ trải nghiệm, khám phá, từ đó góp phần bảo tồn và phát huy các nét đặc trưng của khu vực.

Tạo ra trải nghiệm cho du khách

Sản phẩm du lịch

Thông qua các sản phẩm du lịch, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm và khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa, các hoạt động giải trí, ẩm thực độc đáo,... Qua đó, tạo nên những trải nghiệm thú vị cho du khách.

4. Đặc điểm của sản phẩm du lịch

Khác với sản phẩm hàng hóa thông thường, sản phẩm du lịch có những đặc điểm riêng biệt mang tính đặc thù. Cụ thể:

Tính vô hình

Sản phẩm du lịch không tồn tại ở dạng vật chất, vì thế mà không thể nhìn thấy, sờ thấy hay đo lường được. Du khách chỉ có thể cảm nhận bằng cách trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.

Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, du khách có thể tìm hiểu và xem trước các đánh giá về sản phẩm du lịch trước khi quyết định. Tuy nhiên, để có đánh giá chính xác nhất về chất lượng dịch vụ, du khách cần tự mình trải nghiệm.

Tính thời vụ

Thời vụ là khoảng thời gian mà khách du lịch thường xuyên sử dụng dịch vụ hoặc đến thăm các điểm du lịch trong một năm. Mỗi một sản phẩm du lịch có một đặc điểm khác nhau vì vậy thời vụ du lịch cũng diễn ra khác nhau.

Không tách rời

Tính không tách rời của sản phẩm dịch vụ được thể hiện ở việc khách du lịch phải đến tận nơi để tiêu dùng sản phẩm du lịch. Đồng thời, thời gian tiêu dùng của khách du lịch sẽ bị chi phối bởi thời gian hoạt động của các phương tiện vận chuyển như máy bay, tàu hỏa hay xe khách.

Không đồng nhất

Sản phẩm du lịch có chất lượng khác nhau giữa các lần trải nghiệm, ngay cả khi đó là cùng một loại dịch vụ. Bởi chất lượng dịch vụ của sản phẩm du lịch có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: thời gian, địa điểm, nhân viên cung cấp dịch vụ hay trạng thái tâm lý của du khách. Chính những yếu tố này làm cho mỗi trải nghiệm trở nên độc đáo và khác biệt.

Không lưu trữ

Tất cả sản phẩm dịch vụ du lịch đều không thể chuyển sang dạng khác để lưu trữ và sẽ mất đi nếu không được sử dụng ngay. Ví dụ nếu bạn đặt một tour du lịch nhưng không sử dụng các dịch vụ này đúng vào thời điểm đã đặt trước, các dịch vụ trong tour sẽ không thể lưu trữ lại và có thể bạn sẽ phải mất các khoản chi phí hoàn hủy tour theo chính sách của doanh nghiệp du lịch.

5. Phân loại sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch đơn lẻ

Sản phẩm đơn lẻ là các dịch vụ hoặc trải nghiệm du lịch cụ thể, độc lập và có thể được mua riêng lẻ mà không cần kết hợp với các dịch vụ khác. Các sản phẩm này thường tập trung vào một hoạt động hoặc dịch vụ duy nhất. Ví dụ: Dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ thuê xe tự lái,...

Sản phẩm du lịch tổng hợp

Sản phẩm tổng hợp thường là các chương trình du lịch trọn gói, kết hợp đầy đủ các dịch vụ (vận chuyển, lưu trú, ăn uống, tham quan, giải trí,... để tạo thành trải nghiệm du lịch hoàn chỉnh và đa dạng cho du khách.

Ví dụ: Tour du lịch Đà Nẵng trọn gói bao gồm vé máy bay khứ hồi, lưu trú tại khách sạn 4 sao, các bữa ăn trong ngày, tham quan Bà Nà Hills, biển biển Mỹ Khê, biển An Bàng, tự do khám phá ẩm thực Đà Nẵng,..

Nhìn chung, sản phẩm du lịch đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển Ngành Du lịch và nền kinh tế quốc gia. Đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch là yếu tố tiên quyết để để thu hút du khách, tạo ra nguồn thu bền vững và tăng cường cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Hy vọng thông qua bài viết bạn đã hiểu sản phẩm du lịch là gì cũng như vai trò và đặc điểm của sản phẩm du lịch. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác, đừng quên truy cập vào mục “Tài nguyên” của chúng tôi nhé!