chia sẻ:

Hội thảo khoa học "Chuyển đổi số trong đào tạo nhân lực cho Ngành Du lịch"

Cập nhật 11.10.2024 | Báo chí

Chiều ngày 10/10/2024, Trường Đại học Hạ Long tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Chuyển đổi số trong đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch” trong không khí chào mừng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, hướng tới kỷ niệm 65 năm truyền thống, 10 năm ngày thành lập Trường Đại học Hạ Long và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Hội thảo khoa học Chuyển đổi số trong đào tạo nhân lực cho Ngành Du lịch

Đây là sự kiện quan trọng trong bối cảnh Ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Tỉnh Quảng Ninh nói riêng đang đối mặt với những thách thức và cơ hội to lớn từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Hội thảo được tổ chức nhằm đưa ra những ý kiến thảo luận, trao đổi đánh giá thực trạng ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch, trong hoạt động kinh doanh du lịch và đào tạo nhân lực cho ngành du lịch, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch nói chung cũng như trong công tác đào tạo nhân lực du lịch nói riêng.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Đức Tiệp - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra rất mạnh mẽ, tạo chuyển biến lớn và tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan, góp phần phát huy nguồn lực bên trong và nguồn lực bên ngoài; thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Chuyển đổi số là cơ hội lớn, đồng thời cũng là thách thức, đòi hỏi phải nghiên cứu, thích ứng kịp thời trong tình hình mới.”

Với hình thức trực tiếp và online, Hội thảo đã được lắng nghe các báo cáo tham luận, các bài chuyên môn của các diễn giả, nhà khoa học về chuyển đổi số:

  1. TS. Nguyễn Văn Lưu – chuyên gia tư vấn cao cấp về du lịch, nguyên hàm Vụ trưởng Vụ Đào tạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham luận với nội dung “Phát triển nguồn nhân lực du lịch trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”;
  2. PGS.TS Nguyễn Đức Thắng – Tổng thư ký Liên Chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam, Trưởng khoa Du lịch – Trường Đại học Công nghệ Đông Á tham luận với chủ đề “Các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch tại Việt Nam trong bối cảnh công nghệ, chuyển đổi số”;
  3. Ông Nguyễn Mạnh Toàn – Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Vinacomin trao đổi nội dung “Ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch tại Công ty Du lịch và Thương mại Vinacomin”;
  4. PGS.TS Nguyễn Công Hoan – Phụ trách khoa Du lịch và Dịch vụ hàng không – Hoc viện Hàng không Việt Nam tham luận với chủ đề “Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào công tác đào tạo hướng dẫn viên du lịch tại Học viện Hàng không Việt Nam”
  5. Ông Nguyễn Quyết Tâm – Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietISO – Nhà sáng lập Nền tảng số iTourism trình bày tham luận “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong kỷ nguyên số”;
  6. ThS. Đỗ Thị Thanh Mai – Phó trưởng phòng Trưng bày – Giáo dục và Truyền thông, Bảo tàng Quảng Ninh tham luận “Khai thác, ứng dụng và phát huy hiệu quả công nghệ số trong việc xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo tại Bảo tàng Quảng Ninh”.

Giai-phap-nang-cao-chat-luong-dao-tao-nhan-luc-du-lich-trong-ky-nguyen-so_VietISO

Phát biểu tại hội thảo, TS. Vũ Văn Viện – Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh, Trưởng khoa Du lịch Trường Đại học Hạ Long nhận định: “Một trong những lợi ích chính của việc chuyển đổi số là khả năng cung cấp dữ liệu chính xác và cập nhật về nhu cầu của thị trường du lịch, từ đó giúp người học và các tổ chức đào tạo điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp. Điều này đặc biệt quan trọng trong ngành Du lịch, nơi mà xu hướng và sở thích của khách hàng thay đổi nhanh chóng.”

Giai-phap-nang-cao-chat-luong-dao-tao-nhan-luc-du-lich-trong-ky-nguyen-so_VietISO

Trong phần tham luận của mình, ông Nguyễn Quyết Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietISO đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về "Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số." Ông Tâm nhấn mạnh rằng, chuyển đổi số đang tạo ra những yêu cầu mới cho nhân lực Ngành Du lịch và điều này đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải linh hoạt và nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi của công nghệ. Trong đó, khuyến nghị triển khai 4 nhóm giải pháp chiến lược để nâng cao chất lượng đào tạo: 

(1) Nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên thông qua việc đào tạo và cập nhật kiến thức công nghệ mới;

(2) Tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp để sinh viên có cơ hội tiếp xúc với thực tế công việc; 

(3) Cập nhật và đổi mới chương trình học nhằm phù hợp với sự phát triển công nghệ và nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp; 

(4) Đầu tư vào cơ sở vật chất và công nghệ, đặc biệt là các phần mềm quản lý và điều hành du lịch.

"Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, việc am hiểu và ứng dụng công nghệ không phải là một cuộc đua theo trend mà có ý nghĩa quyết định trong việc định vị thương hiệu và đứng vững trên thị trường. Khi nhu cầu của thị trường về nhân lực du lịch ngày càng cao, công tác đào tạo ngày càng cần tích cực cải tiến để đảm bảo chất lượng đầu ra.” - Ông Tâm nhấn mạnh.

Sau hơn 3 giờ tích cực trao đổi và thảo luận, Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số trong đào tạo nguồn nhân lực cho Ngành Du lịch” đã khép lại thành công. Kết quả của hội thảo sẽ là nguồn dữ liệu với những giải pháp quan trọng trong quá trình đào tạo nhân lực du lịch  gắn bó chặt chẽ với công tác đào tạo nhân lực du lịch tại Trường Đại học Hạ Long và với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.